PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
5 สายผลิตภัณฑ์ทำกำไรสูงของ Apple

 

แม้งาน WWDC เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2022 ที่นำเสนอ iPhone 14 จะไม่ดันให้หุ้น Apple ขึ้นได้ แต่ Apple ก็ยังคงมีศักยภาพในการเติบโตได้ต่อเนื่อง และเป็นหนึ่งในหุ้นที่ Warren Buffet ถือด้วยสัดส่วนราว ๆ 5%

บริษัท Apple ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1976 และในปี 2018 ก็ขึ้นเป็นบริษัทสหรัฐฯ แห่งแรกที่มีมูลค่าสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ การจำหน่าย iPhone เป็นแกนหลักในการเติบโต ทำกำไร และเพิ่มราคาหุ้นของ Apple แม้จะมีการหดตัวในตลาดสมาร์ทโฟนไปบ้าง แต่บริษัทก็ปรับตัวไปให้บริการด้านดิจิทัลมากขึ้นผ่านการสร้างสรรค์ Ecosystem กับผลิตภัณฑ์ของตนเอง

นอกจาก iPhone แล้ว ยังมีสินค้าอะไรของ Apple ที่ประสบความสำเร็จในการทำกำไรให้กับบริษัทได้อีก
  • Apple เป็นบริษัทสหรัฐฯ แห่งแรกที่มีมูลค่าสูงเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์
  • ธุรกิจหลัก ๆ ของบริษัทได้แก่ iPhone, บริการระบบ, Mac, iPad และผลิตภัณฑ์อย่าง Wearables (อุปกรณ์สวมใส่) เครื่องใช้ในบ้าน และ อุปกรณ์เสริม
  • Apple มีการปรับตัวอย่างมากเพื่อเปลี่ยนไปเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัล
  • iPhone เป็นสินค้าหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตด้านต่าง ๆ ให้บริษัท

iPhone

ผลิตภัณฑ์ที่เป็นหัวใจของ Apple ก็คือ iPhone 1 ใน 5 สมาร์ทโฟนยอดนิยมของโลก ตอนสมัย iPhone 13 ออกใหม่ กระแสตอบรับยังคงออกมาดี โดยยอดขยายเหนือกว่า iPhone 12 ในปี 2021 รายงานยอดขายสุทธิของ iPhone ในปีงบประมาณ 2021 อยู่ที่ 192 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากยอด 137.8 พันล้านของปี 2020 ที่เจอกับกระทบจากโควิด-19 เต็ม ๆ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการที่อัตราการผลิตในจีนตกลงจากการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด
 
บริการ

ส่วนบริการของ Apple หลัก ๆ มีทั้งได้แก่ App Store และ Apple Music และยังรวมถึงบริการอื่น ๆ เช่น AppleCare, Apple Pay, iCloud, ประกัน AppleCare และบริการแบบลงทะเบียนใช้งานเช่น Apple Music, Apple Arcade, Apple TV+, และ Apple Card ที่ออกแบบมาเพื่อแข่งขันกับบริษัทการเงิน ส่วนบริการของ Apple ในปีงบประมาณ 2021 ทำเงินไปได้ 68.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
 

Mac

สายผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ PC จากฝั่งของ Apple มีทั้ง แล็ปท็อป MacBook และเดสก์ท็อป iMac, Mac ซึ่งรวม ๆ ทำยอดขายไปได้ทั้งหมด 35.1 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2021 เพิ่มจากปี 2020 6.5 พันล้านดอลลาร์

แม้ยอดขายผลิตภัณฑ์กลุ่ม Mac จะตกลงอย่างต่อเนื่อง เพราะความต้องการใช้งานในกลุ่มบุคคลทั่วไปน้อยลง แต่ Mac ก็ยังคงมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมเฉพาะทางอื่น ๆ เช่น งานตัดต่อวิดีโอ ดีไซน์ ดนตรี การออกแบบเว็บไซต์ ฯลฯ แม้จะสามารถทำบน Windows ได้ แต่ด้วยระบบปฏิบัติการอย่าง macOS และซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายและเสถียรกว่า ทำให้ Mac ยังคงเป็นที่นิยมในหมู่คนทำงานเฉพาะทาง  
 

iPad

Apple เปิดตัว iPad เมื่อปี 2010 และประสบความสำเร็จอย่างสูงในฐานะแท็บเล็ต หลังจากออกวางจำหน่ายได้เพียง 3 เดือน ก็สามารถขายไปได้มากกว่า 3 ล้านเครื่อง

แม้ว่าตลาดแท็บเล็ตโลกจะตกลง iPad ของ Apple ก็ยังคงครองตลาดได้อยู่ โดยปีงบประมาณ 2021 สามารถทำยอดขายได้ 31.9 พันล้านดอลลาร์
 

อุปกรณ์สวมใส่ อุปกรณ์ภายในบ้าน และอุปกรณ์เสริม

อุปกรณ์สวมใส่ อุปกรณ์ภายในบ้าน และอุปกรณ์เสริม ของ Apple ประกอบไปด้วย AirPods, Apple Watch และ HomePods ซึ่งได้ความนิยมค่อนข้างสูงในหมู่ผู้ใช้อุปกรณ์ Apple ด้วยระบบ Ecosystem ที่ทำให้การใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ง่ายขึ้น และสลับการเชื่อมต่อระหว่างกันได้รวดเร็ว สายผลิตภัณฑ์นี้ในปี 2021 สามารถทำเงินรวมกันได้ถึง 38.4 พันล้านดอลลาร์

ในปี 2022 ที่นำเสนอว่า iPhone 14 จะใช้การทำงานซอฟต์แวร์ Dynamic Island มาเสริมให้จุดด้อยของฮาร์ดแวร์ (รอยบากลำโพงกับกล้องหน้า) ดูดีขึ้น จะสร้างความแข็งแกร่งให้ Apple ได้ไหม อาจต้องรอดูหลังจากวันประกาศขาย 15 กันยายน 2022 นี้
 
สำหรับการลงทุนหุ้นบริษัท Apple สามารถทำได้กับ Phillip Global Markets ทั้ง แบบ DCA ที่เริ่มต้นเดือนละ 10,000 บาท หรือลงทุนรายครั้งตามต้องการก็ได้

รายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02-635-3055 (Support 24 ชม.)
Line: @phillipglobal  (หรือคลิก https://lin.ee/q0bIxVg )
 

Credit :
Shoshanna Delventhal นักเขียนด้านการเงิน ภาคส่วนเทคโนโลยีและสินค้าอุปโภคบริโภค
https://www.investopedia.com/apple-s-5-most-profitable-lines-of-business-4684130